Góp ý sửa đội Nghị định 44/2014/NĐ-CP về giá đất

HoREA, một tổ chức quan trọng trong lĩnh vực bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, vừa đưa ra góp ý quan trọng trong việc sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP liên quan đến giá đất. Góp ý này được gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

120231107151904

HoREA đề nghị bổ sung nguồn thông tin về giá đất từ các thông tin rao vặt, quảng cáo, tiếp thị về giá mua bán, chuyển nhượng nhà, đất trên các phương tiện thông tin đại chúng… (Ảnh: T/L).

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, đã chia sẻ rằng Hiệp hội đã bất động sản đồng thuận với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP, cũng như sự bổ sung và sắp xếp một số điều trong Nghị định 44 và Nghị định 10/2023/NĐ-CP, mà chỉ đạo sửa đổi và bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Tuy nhiên, Hiệp hội đã đưa ra một số điểm cần xem xét và cân nhắc thêm trong dự thảo sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP. Một trong những vấn đề quan trọng là việc xác định nguồn thông tin về giá đất, đặc biệt là tại Điều 5b của Nghị định 44/2014/NĐ-CP.

HoREA đã đề xuất bổ sung nguồn thông tin về giá đất từ các nguồn thông tin như quảng cáo, tiếp thị về giá mua bán, chuyển nhượng nhà và đất trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như trang web tiếp thị nhà đất của chủ đầu tư dự án bất động sản và của các đơn vị môi giới tại địa phương hoặc có liên quan đến địa phương.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã đề xuất thay đổi thứ tự ưu tiên trong việc xác định nguồn thông tin về giá đất. Theo HoREA, nguồn thông tin về giá đất từ cơ quan thuế và cơ quan nông nghiệp cần được ưu tiên sắp xếp ở điểm c (thay vì điểm d như dự thảo ban đầu) của khoản 2 Điều 5b. Điều này là vì đây là cơ sở dữ liệu của các cơ quan quản lý Nhà nước và cần phải đảm bảo rằng thông tin này là chính xác và được cập nhật theo thời gian thực.

Hiệp hội cũng đã kiến nghị sắp xếp nguồn thông tin về giá đất từ tổ chức phát triển quỹ đất ở điểm b của khoản 2 Điều 5b. Điều này được đề xuất dựa trên quy định của Điều 68 của Luật Đất đai 2013, nơi tổ chức phát triển quỹ đất được giao để quản lý và sử dụng đất đã thu hồi để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

HoREA cũng đã thể hiện sự nhận thức về khó khăn trong việc tìm kiếm đơn vị tư vấn thẩm định giá đất, một nhiệm vụ quan trọng trong việc định giá đất và xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho các dự án bất động sản và nhà ở thương mại.

Về phía cơ quan Nhà nước, HoREA nhận thấy rằng công việc xác định giá đất bằng phương pháp thặng dư hoặc theo hệ số điều chỉnh giá đất đang gặp khó khăn, đặc biệt với lo ngại về sai lầm, trách nhiệm, và rủi ro pháp lý trong việc thi hành công vụ của một số cán bộ và công chức Nhà nước và các bên liên quan.

Với các khó khăn này, Hiệp hội đề nghị sửa đổi điểm c của khoản 2 Điều 5đ của Nghị định 44/2014/NĐ-CP để quy định rõ về “cơ quan thống kê cấp tỉnh” hoặc “cơ quan quản lý thị trường bất động sản cấp tỉnh” là cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc “xác định mức biến động của giá chuyển nhượng và giá thuê” quyền sử dụng đất, nhà ở, và các công trình xây dựng gắn liền với đất tại địa phương.

Ngoài ra, HoREA cũng đã đánh giá rằng điểm a của khoản 3 Điều 6 trong Thông tư 36/2014/TT-BTNMT liên quan đến việc ước tính tổng chi phí phát triển giả định của bất động sản và quy định về các khoản chi phí phát triển dự án cần được điều chỉnh để đảm bảo tính hợp lý. Cụ thể, Hiệp hội muốn bổ sung “chi phí vốn” vào điểm b của khoản 3 Điều 5đ của Nghị định 44/2014/NĐ-CP.

Mặc dù có những khó khăn và tranh cãi, HoREA thể hiện cam kết của mình đối với việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất và sự quan trọng của việc xác định giá đất chính xác trong ngành bất động sản. Các góp ý của HoREA là một phần quan trọng trong quá trình sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và công bằng trong việc định giá đất và các vấn đề liên quan đến giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh và trên khắp cả nước.

icon back to top