Bình Dương vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thay vì mở rộng quy mô, chiến lược quy hoạch lần này xác định rõ định hướng đầu tư chiều sâu – ưu tiên công nghệ, vận hành thông minh và đồng bộ hạ tầng logistics để đón đầu chu kỳ tăng trưởng bền vững.
Ảnh minh họa
Cảng biển nhỏ, tầm nhìn lớn
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển xung quanh bến cảng chính – cảng Bình Dương. Cầu cảng dài 131m với khả năng đón tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đảm bảo năng lực thông quan khoảng 4 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó có 0,35 triệu TEU container. Tuy nhiên, thay vì mở rộng diện tích, định hướng đến năm 2050 sẽ tập trung cải thiện hiệu suất vận hành thông qua công nghệ và năng lực quản lý.
Tốc độ tăng trưởng hàng hóa được dự báo đạt trung bình 3,5–3,8% mỗi năm, do đó, cảng Bình Dương sẽ được đầu tư nâng cấp thiết bị xếp dỡ, ứng dụng công nghệ số, tiến tới mô hình cảng xanh – cảng thông minh.
Hạ tầng hỗ trợ: Đồng bộ, chiến lược
Tuyến luồng hàng hải Đồng Nai từ rạch Ông Nhiêu đến cầu Đồng Nai sẽ duy trì quy chuẩn kỹ thuật với chiều dài 26,2 km, rộng 150 m và sâu -5,7 m – đảm bảo điều kiện khai thác an toàn cho tàu lớn. Về mặt bằng quy hoạch, đến năm 2030, tổng diện tích sử dụng đất khoảng 7,3 ha và vùng mặt nước khoảng 4,2 ha.
Điểm đặc biệt trong quy hoạch là không có dự án cảng mới nào được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021–2030, phản ánh rõ chủ trương “tập trung chiều sâu, hạn chế dàn trải”.
Liên kết đa phương thức – chìa khóa phát triển
Bình Dương xác định xây dựng mạng lưới liên kết vận tải đa phương thức: đường bộ – đường sắt – đường thủy nội địa và ven biển, bảo đảm kết nối hiệu quả giữa cảng biển với hệ sinh thái công nghiệp – logistics – khu công nghệ cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài ra, quy hoạch còn đề cập đến việc bố trí khu vực dành cho cơ quan quản lý chuyên ngành hàng hải và các địa điểm tiếp nhận, xử lý chất nạo vét, đảm bảo tuân thủ quy định về môi trường và quy hoạch tổng thể của tỉnh.
6 nhóm giải pháp thực thi: Chiến lược từ quản lý đến vận hành
1. Cơ chế – chính sách linh hoạt
-
Khuyến khích đầu tư thiết bị công nghệ cao, đẩy mạnh cơ giới hóa cảng.
-
Tận dụng hạ tầng sẵn có để phục vụ đa dạng hàng hóa.
-
Rà soát giá, phí dịch vụ cảng biển để tăng năng lực cạnh tranh khu vực.
2. Huy động vốn – xã hội hóa
-
Đa dạng hóa nguồn lực: khai thác đất, mặt nước, cho thuê hạ tầng.
-
Kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư – bảo trì hạ tầng công cộng.
3. Công nghệ – môi trường
-
Ứng dụng tự động hóa, điện hóa, số hóa quy trình vận hành.
-
Triển khai mô hình cảng thân thiện môi trường, giảm phát thải.
4. Phát triển nhân lực
-
Đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ vận hành và quản lý cảng biển.
-
Thực hiện đặt hàng đào tạo với trường nghề, đại học chuyên ngành.
5. Hợp tác quốc tế
-
Tận dụng thỏa thuận thương mại và hỗ trợ kỹ thuật quốc tế.
-
Kêu gọi đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành cảng hiện đại.
6. Tổ chức – giám sát chặt chẽ
-
Thiết lập cơ sở dữ liệu số hóa về hạ tầng cảng.
-
Tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ, kiểm tra tuân thủ quy hoạch định kỳ.
Ảnh minh họa
Phân vai rõ ràng, phối hợp hiệu quả
Cục Hàng hải Việt Nam sẽ là đầu mối phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan trong triển khai các dự án xây dựng mới hoặc nâng cấp bến cảng. UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm tích hợp quy hoạch cảng biển vào chiến lược phát triển đô thị – công nghiệp – logistics của địa phương, đồng thời chủ trì công bố danh mục khu vực tiếp nhận chất nạo vét để đảm bảo phát triển bền vững.
Tags:
CangBienBinhDuong / QuyHoach2030 / LogisticsBinhDuong / PhatTrienHaTang / CangThongMinh / CangXanh / HaTangGiaoThong / DauTuCongNghe / PhatTrienBenVung / Cang5000Tan / CangNoiDia / DuBaoLogistics / ChienLuocHaTang / QuyHoachBenCang / TinTucHaTang
Tin tức liên quan
Cập Nhật Tiến Độ Thi Công Vành Đai 3 TP.HCM: Dự Án Hơn 75.000 Tỷ Đồng Đang Ra Sao?
Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quố...
Niên giám Bất động sản Công nghiệp Việt Nam – Bản đồ chiến lược tra cứu khu công nghiệp, cụm công nghiệp toàn quốc
Trong bối cảnh thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh m...
Sáp nhập địa giới hành chính: Cú hích mới cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam
Việc điều chỉnh địa giới hành chính tại một số tỉnh, thành phố đang mở ra một ch...
TP Huế sau sắp xếp: Bộ máy tinh gọn, nhân sự đồng bộ, sẵn sàng cho hành trình mới
Từ ngày 1/7/2025, TP Huế chính thức bước sang một chương mới sau đợt sắp xếp đơn vị h&a...